Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Bài 3: Hêbơrơ 1:3-7: "ĐẤNG CHRIST CAO TRỌNG HƠN TIÊN TRI VÀ THIÊN SỨ" (tiếp theo).


Hêbơrơ 1:3 - 7
Đấng Christ cao trọng hơn tiên tri và thiên sứ (tiếp theo)
            Hê-bơ-rơ 1:3: “Con là sự chói sáng của sự vinh hiển Đức Chúa Trời và hình bóng của bản thể Ngài, lấy lời có quyền phép Ngài nâng đỡ muôn vật; sau khi Con làm xong sự sạch tội, bèn ngồi bên hữu Đấng tôn nghiêm ở trong nơi rất cao”.
            Tại đây chúng ta có một lời công bố lớn lao, Chúa Giê-xu là sự chói sáng vinh hiển của Đức Chúa Trời. Sự sáng thể chất trong không gian cho chúng ta sự giải bày tốt về điều này. Chúng ta không thể nào biết sự vinh hiển của mặt trời bằng cách nhìn vào nó. Bởi vì chúng ta không thể nào nhìn trực tiếp vào sự sáng mặt trời. Nó sẽ làm cho ta mù mắt, nếu chúng ta cố nhìn thử. Nhưng từ tia sáng của mặt trời chúng ta có sự sáng, chúng ta có sức nóng, và rất có thể chúng ta được chữa bịnh từ ánh sáng mặt trời. Đó là phương cách mà chúng ta biết về mặt trời. Giờ đây trong cùng một cách tương tự, chúng ta biết rất ít về Đức Chúa Trời, ngoại trừ sự khải thị mà Đức Chúa Trời ban trong Con của Ngài. Chúa Giê-xu Christ là sự sáng chói mà chúng ta thấy. Không một người nào thấy Đức Chúa Trời, giờ đây chúng ta biết Ngài qua Chúa Giê-xu Christ. Chỉ nhờ vào tia nắng mặt trời với sự ấm áp và sự sáng nói cho tôi biết về mặt trời. Chúa Giê-xu bày tỏ khải thị về Đức Chúa Trời cho chúng ta ngày nay. 
            Chúa Giê-xu là hình bóng của bản thể Đức Chúa Trời. Từ ngữ giống như bản thể cũng giống như bản khắc. Chúng ta nói rằng Chúa Giê-xu là sự khải thị của Đức Chúa Trời, bởi vì Ngài là Đức Chúa Trời. Ngài không phải chỉ là một bản in, nhưng Ngài là bản thể của Đức Chúa Trời, Chúa Giê-xu giống như chính xác bản thể của Đức Chúa Trời. Phao-lô nói trong Cô-lô-se 2:9: “Vì sự đầy dẫy của bản tánh Đức Chúa Trời thảy đều ở trong Đấng ấy như có hình”. 
            Chúa Giê-xu lấy lời có quyền phép Ngài nâng đỡ muôn vật. Hài Nhi Giê-xu nằm trong vòng tay bà Ma-ri ở Bết-lê-hem có thể nói vũ trụ này hiện hữu. Ngài nắm giữ muôn vật bởi Lời của quyền phép Ngài. Đức Chúa Trời đã tạo nên muôn vật bằng lời của Ngài, nhưng Ngài cũng nắm giữ mọi vật lại với nhau. 
            Chúa Giê-xu chăm sóc từng chương trình và mục đích. Ngài là thân vị của Đức Chúa Trời, và Ngài bảo tồn muôn vật. Ngài không những tạo dựng nên vũ trụ này, nhưng Ngài cũng nắm giữ mọi vật lại với nhau. Nếu Ngài buông các bạn và tôi, chúng ta sẽ bay ra vào không gian. Ngài giống như chất keo nối kết, giống như trọng lực kéo mọi vật trong trái đất lại. Vũ trụ này sẽ tan rã nếu không có sự chăm sóc thường xuyên và quyền năng của Ngài. Chúa Giê-xu rất năng động trong việc chăm sóc mọi tạo vật. Tôi thấy rằng điều này lớn hơn cả việc tạo dựng lúc ban đầu. Ngài giữ cho mọi việc được chạy đều, giữ nó hoạt động đúng chức năng. Đây là một trong những điều lớn lao mà Ngài làm hiện nay. 
            Sau khi Con làm xong sự sạch tội, bèn ngồi bên hữu Đấng tôn nghiêm ở trong nơi rất cao. Chúa Giê-xu Christ ban cho chúng ta sự rửa sạch tội lỗi. Đây là phương cách rửa sạch mà Kinh thánh đề cập đến. Ngài đã đi qua mọi sự vì các bạn và tôi. Ngài trả án phạt tội lỗi. Chúa Giê-xu thật là tuyệt vời. Sự rửa sạch của Ngài được hoàn tất bởi Chúa Giê-xu chịu chết trên thập tự giá. Và ngày nay chúng ta được tiếp nhận trong Con yêu dấu của Ngài. Những ai tiếp nhận Đấng Christ sẽ được sự tha thứ tội lỗi trọn vẹn và sự cứu rỗi trọn vẹn. 
            Hiện nay Chúa Giê-xu đang ngồi bên hữu ngai của Đức Chúa Trời. Đây thật sự là sứ điệp cho người Hê-bơ-rơ. Chúa Giê-xu nhận sự vinh hiển và tôn nghiêm khi Ngài trở lại trên ngôi của Đức Chúa Cha, mà Ngài không hề có như thế trước đây. Ngày nay có một điều nào trên trời, mà nó không có cách đây 2000 năm về trước, và không có trong quá khứ đời đời nữa. Bởi vì Chúa Giê-xu trở về trời với dấu đinh trên tay, trên chân và dấu đâm bên hông sườn. Đấng Christ về trời với thân thể vinh hiển. 
            Hiện nay, Đấng Christ đang ngồi, điều này không phải vì Ngài mệt nên ngồi nghỉ, hay là vì không có việc nữa để làm. Nhưng có nghĩa rằng Ngài đã hoàn tất công việc cứu rỗi cho chúng ta. Ngài ngồi xuống bởi vì công tác đã được làm xong. Đây cũng chính là ý nghĩa về ngày thứ bảy trong sự sáng tạo. Đức Chúa Trời nghỉ ngày thứ bảy. Có phải vì Chúa mệt không? Không. Chúa nghỉ, bởi vì công việc sáng tạo được hoàn tất. Không còn việc gì nữa mà Ngài cần phải làm. 
            Từ khi tôi trở thành mục sư hầu việc Chúa, công việc của tôi không bao giờ hết, tôi không hoàn tất công việc. Nhưng Đấng Christ ngồi xuống và nghỉ, bởi vì công việc cứu rỗi đã hoàn tất. Các bạn thân mến, các bạn không cần phải làm thêm một việc nhỏ nào hôm nay để thêm vào sự cứu rỗi mà Chúa Giê-xu đã làm trên thập tự giá. Ngài đã hoàn tất sự cứu rỗi của chúng ta, và chúng ta được hoàn tất trong Ngài, chúng ta đọc trong Cô-lô-se 2:9-10:
           
“Vì sự đầy dẫy của bản tánh Đức Chúa Trời thảy đều ở trong Đấng ấy như có hình. Anh em lại nhờ Ngài mà có được đầy dẫy mọi sự, vì Ngài là đầu của mọi quyền cai trị và mọi thế lực”.
            Chúng ta được làm trọn vẹn trong Chúa Giê-xu, được đầy trọn trong Ngài, và được tiếp nhận trong Con Yêu Dấu. 
            Công tác hiện tại của Đấng Christ ở một phương diện khác. Và tôi nghĩ rằng đây là điều mà tác giả Hê-bơ-rơ muốn chúng ta để ý đến. Công việc hiện tại của Chúa Giê-xu có thể được diễn đạt như sau: Ngài đã chết dưới thế gian để cứu chúng ta, Ngài sống trên trời để giữ cho chúng ta được cứu rỗi. Ngài đang làm công việc cầu thay, Ngài đang chăm sóc, Ngài đang hướng dẫn đời sống môn đồ của những người thuộc về Ngài. Dầu rằng hiện nay Chúa Giê-xu đang ngồi bên hữu ngôi Đức Chúa Trời, nhưng Ngài vẫn luôn chăm xem những người thuộc về Ngài, và Ngài sẵn sàng nâng đỡ chúng ta. 
            Các bạn thân mến, các bạn đang cần gì? Các bạn có cần sự nhơn từ không? Các bạn có cần sự cứu giúp không? Các bạn có cần sự khôn ngoan không? Tất cả những gì các bạn cần, Tại sao các bạn không đến với Đức Chúa Trời để cầu xin? Nếu các bạn cầu xin, Ngài làm thay cho các bạn, Ngài sẽ làm việc ấy theo ý chỉ tốt lành của Ngài (nhưng không phải theo ý của các bạn). Lời cầu nguyện không phải để thúc đẩy Đức Chúa Trời làm một điều mà Ngài không muốn làm, lời cầu nguyện là để đem các bạn và tôi đi theo đường lối trong chương trình của Đức Chúa Trời. Đấng Christ đang ngồi bên hữu ngôi của Cha và Ngài là Đấng hằng sống cầu thay cho chúng ta. Các bạn có thể nhận lấy sự nhơn từ và ân điển để cứu giúp trong thì giờ cần đến. Đó là công tác hiện tại của Đấng Christ, và nó làm cho những câu trong Hê-bơ-rơ này trở nên thực sự tốt đẹp cho chúng ta. Các bạn không cần sự giúp đỡ của các giáo chủ hay các nhà lãnh đạo tôn giáo nào. Vì tất cả các vị này cũng chỉ là con người đã chết và hay sẽ chết. Nhưng chúng ta hiện có Đấng Christ hằng sống, Ngài là Thầy tế lễ thượng phẩm của chúng ta hiện nay.
            Trong ngày lễ Phục sinh chúng ta thường hát bài thánh ca “Chúa sống”. Chúa Giê-xu đang sống, đây là sứ điệp lớn của thư Hêbơrơ. Ngài là Đấng có thể giúp đỡ chúng ta. Ngài là Đấng chúng ta có thể hướng đến. Khi Chúa Giê-xu ngồi bên hữu ngôi của Đức Chúa Trời với sự tôn nghiêm, Ngài có đầy sự vinh hiển. Ngài có một cơ thể vinh hiển. Sau khi chịu chết để cứu rỗi các bạn và tôi. Và nhờ huyết báu của Ngài mà các bạn và tôi có được sự sống. 
            Đấng Christ cao trọng hơn thiên sứ.
            Hêbơrơ 1:4: “vậy được hưởng danh cao hơn danh thiên sứ bao nhiêu, thì trở nên cao trọng hơn thiên sứ bấy nhiêu”.
            Đấng Christ cao trọng hơn thiên sứ. Thiên sứ thực hiện công tác nổi bật cho dân Y-sơ-ra-ên trong Cựu ước. Luật pháp được ban cho qua thiên sứ (Thi thiên 68:17, Công vụ 7:53, Ga-la-ti 3:19). Hình của chê-ru-bin được dệt trong màn của đền tạm, và chê-ru-bin được làm bằng vàng phủ trên nấp thi ân. Chúng ta nghe tiên tri Ê-sai ký thuật, ông thấy khải tượng về sê-ra-phin. Và trong sách Khải huyền chúng ta cũng thấy rằng sau khi hội thánh được cất lên, có công tác của thiên sứ về sự đoán phạt sẽ được thực hiện. 
            Giờ đây tôi nói điều này một cách cẩn thận: Công tác của thiên sứ không có liên hệ đến hội thánh. Nhưng tôi biết có người sẽ nói, chúng ta có thiên sứ bảo vệ. Nhưng xin các bạn lưu ý rằng, ý nghĩ này đến từ đâu? Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thiên sứ bảo vệ. Xin để tôi hỏi các bạn câu này: Các bạn có phải là con cái của Đức Chúa Trời không? Nếu các bạn là con cái của Đức Chúa Trời, các bạn được sự ngự trị của Đức Thánh Linh, Ngài là Ngôi thứ ba trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Điều gì thiên sứ bảo vệ có thể làm cho các bạn mà Đức Thánh Linh không thể làm? Tôi xin các bạn hãy suy nghĩ về điều đó. Trong cảm nghĩ của tôi, công tác của thiên sứ không có liên hệ đến hội thánh.
            Ngày nay đề tài về thiên sứ trở nên khó khăn và nguy hiểm. Bởi vì nó bị ma quỷ lợi dụng. Có một số tác giả nói về ma quỷ mà gọi đó là thiên sứ. Ma quỷ giả dạng hình thiên sứ để lôi cuốn người ta đi theo nó. 
Ý nghĩ về hoạt động của thiên sứ trong hội thánh đến bởi do một số người trong hội thánh đầu tiên vẽ những bức tranh đẹp về thiên sứ. Tôi nghi ngờ là những người vẽ này có bao giờ thấy thiên sứ chưa, nhưng họ lại vẽ thiên sứ. Nếu các bạn có dịp vào nhà nguyện Sistine ở La-mã, và nhìn lên trần nhà, các bạn thấy thiên sứ bay lượn ở phía trên. 
            Các bạn thân mến, công việc của thiên sứ không có liên hệ đến đời sống chúng ta hiện nay. Chúng ta liên hệ đến Chúa Cứu Thế hằng sống. Chúng ta để thiên sứ qua một bên, bởi vì chúng ta không đến với Đức Chúa Trời qua thiên sứ. Chúng ta có Đức Thánh Linh và có Đấng Christ, là Đấng Cầu Thay lớn cho chúng ta. Xin chúng ta đừng để tâm trí hướng về thiên sứ, nhưng hướng về Đấng Christ, vì Ngài cao trọng hơn thiên sứ. 
            Chúa Giê-xu hưởng danh cao hơn danh thiên sứ bao nhiêu. Từ ngữ “thiên sứ” có nghĩa đơn giản là “sứ giả”, và không có nghĩa gì hơn nữa. Các thiên sứ cũng thờ phượng Chúa Giê-xu. Các thiên sứ là những tạo vật được Đức Chúa Trời dựng nên. Đấng Christ cao trọng hơn, tốt hơn thiên sứ, và lời tuyên bố này được xác định rõ cho chúng ta trong thư Hê-bơ-rơ. Trong Cựu ước có nhiều lần đề cập Chúa Giê-xu Christ là “Thiên sứ của Chúa”. Nhưng trong Tân ước Chúa Giê-xu trở thành con người, Ngài có hình thể con người. Ngài không hiện ra như là thiên sứ của Chúa nữa. Chúa Giê-xu là người. Đó là điều nhấn mạnh trong thư Hê-bơ-rơ này. 
            Bắt đầu từ Hê-bơ-rơ 1:5 có một loạt các lời trích dẫn từ Cựu ước. Có tất cả bảy lời trích dẫn, nhưng sáu lời được trích từ sách Thi thiên. Sách Thi thiên nói nhiều về Đấng Christ hơn bất cứ sách nào khác. Thi thiên là quyển thánh ca trong đền thờ để ca ngợi Đấng Christ. Các bạn có một bức tranh trọn vẹn về Đấng Christ trong Thi thiên hơn là trong các sách Tin lành. Các lời trích dẫn trong Hê-bơ-rơ rất quan trọng. Tác giả thư Hê-bơ-rơ trích từ Kinh thánh Cựu ước để nhấn mạnh điểm này, Con của Đức Chúa Trời cao trọng hơn các thiên sứ. 
            Hêbơrơ 1:5: “Vả, Đức Chúa Trời há có bao giờ phán cùng thiên sứ nào rằng: Ngươi là Con ta, Ngày nay ta đã sanh ngươi? Lại há có khi nào phán: Ta sẽ làm Cha người, Người sẽ làm Con ta?”
            Câu nói: Ngươi là Con ta, Ngày nay ta đã sanh ngươi? Được trích dẫn từ Thi thiên 2:7. Và trong Công vụ đoạn 13 chúng ta có lời ký thuật về bài giảng lớn của Phao-lô ở An-ti-ốt, xứ Bi-si-đi trong đó ông trích dẫn Thi thiên 2:7. Phao-lô không có đề cập về Bết-lê-hem, nhưng đề cập về sự phục sinh của Đấng Christ, khi Ngài sống lại từ kẻ chết. Vì thế Đấng Christ là Đấng duy nhất có thể chết thay tội lỗi của thế gian. Không một thiên sứ nào có thể cứu chúng ta. Chỉ có Đấng Christ trở thành người và trả án phạt tội lỗi, đó là sự chết. Tiền công của tội lỗi là sự chết. Chúa Giê-xu phải đổ huyết báu của Ngài, bởi vì không có đổ huyết thì không có sự tha thứ tội lỗi. Nhờ đó Ngài trở nên sự cứu rỗi cho các bạn và tôi. Sau đó Ngài được đem trở lại từ sự chết. Tại sao như vậy? Bởi vì là Con của Đức Chúa Trời. Ngài được sanh lại từ kẻ chết. 
            Với lời phán, Ta sẽ làm Cha người, Người sẽ làm Con ta? được trích dẫn từ Sa-mu-ên thứ nhì. Đây là lời hứa của Đức Chúa Trời với vua Đa-vít và Ngài lập giao ước với ông, II Sa-mu-ên 7:12-14
            “Khi các ngày ngươi đã mãn, và ngươi ngủ với các tổ phụ ngươi, thì ta sẽ lập dòng giống ngươi kế vị ngươi, là dòng giống do ngươi sanh ra, và ta sẽ khiến cho nước nó bền vững. Nó sẽ xây một đền thờ cho danh ta, và ta sẽ khiến cho ngôi cùng nước nó bền đổ đời đời. Ta sẽ làm cha nó, nó sẽ làm con ta. Nếu nó phạm tội ác, tất ta sẽ sửa phạt nó bằng roi và thương vít loài người”.
            Giờ đây có người nói rằng, dòng dõi của Đa-vít chỉ là Sa-lô-môn. Nhưng trong Hêbơrơ 1:5 nói rõ rằng khi Đức Chúa Trời ban lời hứa cho Đa-vít, lời đó đề cập về Chúa Giê-xu Christ. Nếu có bất cứ ai lý luận về điều nào khác, nó sẽ không có ý nghĩa, bởi vì Kinh thánh nói rõ và chỉ có Chúa Giê-xu ứng nghiệm lời này. 
            Hêbơrơ 1:6: “Còn khi Ngài đưa Con đầu lòng mình vào thế gian, thì phán rằng: Mọi thiên sứ của Đức Chúa Trời phải thờ lạy Con”.
            Câu này được trích dẫn từ Thi thiên 97:7 và từ Phục truyền 32:43 trong bản dịch Septuagint (không phải trong bản Kinh thánh Cựu ước bằng tiếng Hêbơrơ). Thiên sứ của Đức Chúa Trời tốt đẹp, nhưng các thiên sứ thấp hơn Con Đức Chúa Trời. Họ là thiên sứ của Ngài, họ phục vụ Ngài, họ thờ phượng Ngài. Nhưng Con của Đức Chúa Trời không thờ phượng thiên sứ. 
            Hêbơrơ 1:7: “Nói về thiên sứ thì Ngài phán rằng: Đức Chúa Trời làm cho thiên sứ Ngài như gió, Và tôi tớ Ngài như ngọn lửa”.
            Lời này được trích dẫn từ Thi thiên 104:4. Các thiên sứ thuộc về Chúa. Họ là là những người giúp việc cho Ngài, thờ phượng Ngài. Đây là điều quan trọng để thấy. Tác giả thư Hêbơrơ mà tôi tin rằng, ông ta là Phao-lô chỉ cho biết rằng Đấng Christ cao trọng hơn thiên sứ, và ông dùng Kinh thánh Cựu ước chứng minh điều này. Các bạn có thấy sự quan trọng thế nào trong hai đoạn đầu của sách Hêbơrơ không? Hai đoạn này đặt nền tảng cho phần còn lại của cả sách mà nó đề cập về chức vụ hiện tại của Đấng Christ cho những ai tin nhận hôm nay. Chúng ta có thể để một ít thì giờ suy xét về sự kiện có Đấng Christ hằng sống đang ngồi bên hữu ngôi của Đức Chúa Trời. Ngài cao trọng hơn những gì tôi nghĩ, bởi khi tôi đọc những lời này. Các bạn và tôi không biết mình sẽ ra như thế nào, nhưng Đấng Christ đang ngồi bên hữu ngôi của Đức Chúa Trời cho các bạn và tôi. Ngài là Đấng chân thật và hằng sống. 
            Những độc giả thư Hêbơrơ rất dễ hiểu về sự quan trọng của thiên sứ, bởi vì họ biết về thiên sứ được nói đến trong Cựu ước. Họ nghĩ rằng thiên sứ ở cạnh ngôi của Đức Chúa Trời. Họ đã đọc về sự hiện ra của thiên sứ như là các tôi tớ của Đức Chúa Trời và như là tiên tri của Đức Chúa Trời. Vì thế thiên sứ trở nên rất quan trọng với họ. 
            Như tôi đã đề cập trước đây, tôi không tin rằng công tác của thiên sứ liên hệ đến hội thánh ngày nay. Tôi không tin rằng thiên sứ hiện ra cho con người ngày nay. 
            Con người không trở thành thiên sứ. Đức Chúa Trời làm nên vũ trụ này với những vật thấy được và vật không thấy được. Như chúng ta đọc trong Côlôse 1:16 Đấng Christ tạo dựng những vật thấy được và không thấy được. Thí dụ như các bạn không thấy nguyên tử, nhưng nó là một nguyên liệu có nhiều năng lượng. Đức Chúa Trời tạo dựng nên những tạo vật khôn ngoan, hay còn gọi là thiên sứ mà họ trổi hơn con người. Các tạo vật khôn ngoan sống ở các nơi trên trời, và Đức Chúa Trời đã tạo dựng họ nhiều trong vũ trụ này mà chúng ta không nghĩ đến ngày nay. Con người không ra từ súc vật. Có thế giới vật chất, có thế giới súc vật. Có những tạo vật thấp hơn con người, có những tạo vật trên con người. Chúng ta không đến từ súc vật, và chúng ta không hề trở thành thiên sứ. 
            Các bạn có nhớ bài hát, tôi muốn trở thành thiên sứ không? Thật ra đó chỉ là một mơ ước và nó không bao giờ trở thành hiện thực. Kinh thánh nói rằng con người không thể trở thành thiên sứ.
            Từ ngữ thiên sứ có nghĩa là “sứ giả” và có thể áp dụng cho con người hay sứ giả thánh. Có nhiều thứ bậc của các tạo vật trong siêu nhiên, và chúng ta thấy điều đó trong Kinh thánh. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ ngạc nhiên nếu chúng ta hiểu biết về số lượng của thiên sứ trong vũ trụ. Họ được gọi là “các đạo binh của trời”, có nghĩa rằng họ có vô số. Số lượng của họ không thể chia ra hay thêm vào, và chúng ta không biết rằng có bao nhiêu thiên sứ. Các thiên sứ là một phần quan trọng trong chương trình của Đức Chúa Trời, nhưng Đấng Christ cao trọng hơn thiên sứ. 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét